Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 09/2007/TTLT-BTP-BTC ngày 15/11/2007 của liên Bộ Tài chính - Tư pháp hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của HĐND, UBND; ngày 16/3/2012, Bộ Tài chính - Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư liên tịch số 47/2012/TTLT-BTC-BTP quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng và hoàn thiện văn bản QPPL của HĐND, UBND. So với các quy định trước đây, Thông tư liên tịch này có một số nội dung mới cơ bản như sau:
1. Quy định nội dung chi cho các hoạt động xây dựng và hoàn thiện văn bản QPPL của HĐND, UBND, gồm 14 nội dung chi khác nhau, trong đó có một số nội dung chi mới như: Chi cho việc tập hợp, rà soát văn bản; chi dịch, hiệu đính tài liệu, văn bản tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc thiểu số sang tiếng Việt và ngược lại; chi trả thù lao cho những người tham gia nghiên cứu, thực hiện tư vấn trong quá trình xây dựng và hoàn thiện văn bản; chi tổ chức giới thiệu nội dung dự thảo văn bản, lấy ý kiến nhân dân…; chi cho các hoạt động công bố, niêm yết, phổ biến văn bản đã được cấp có thẩm quyền ký ban hành; chi cho việc tổ chức theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật... Như vậy, so với quy định trước đây, các nội dung chi đã được quy định đầy đủ hơn (từ khâu soạn thảo đến việc biên dịch, công bố, niêm yết văn bản; theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật…).
2. Bổ sung và tăng mức chi đối với các nội dung chi trong hoạt động xây dựng và hoàn thiện văn bản QPPL của HĐND, UBND, cụ thể:
a. Bổ sung mức chi đối với một số nội dung chi mà Thông tư liên tịch số 09/2007/TTLT-BTP-BTC trước đây chưa quy định như: Chi góp ý đối với dự thảo nghị quyết, quyết định (trước đây, chỉ chi cho việc góp ý vào dự thảo nghị quyết của HĐND cấp tỉnh không do UBND trình; góp ý của cơ quan tư pháp đối với dự thảo nghị quyết của HĐND huyện; góp ý kiến của công chức Tư pháp - Hộ tịch); chi cho cá nhân (chủ trì, thành viên tham dự, ý kiến tham luận bằng văn bản của thành viên) tham gia họp, hội thảo, tọa đàm, hội nghị (trước đây chỉ chi cho các thành viên tham dự hội thảo); chi dịch tài liệu, văn bản tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc thiểu số sang tiếng Việt và ngược lại; chi báo cáo theo dõi tình hình thi hành pháp luật...
b. Tăng mức chi đối với các hoạt động: Ngoài một nội dung chi như công tác phí; hội nghị, hội thảo, toạ đàm; tổ chức điều tra, thống kê, khảo sát; lập hệ cơ sở dữ liệu tin học hoá phục vụ cho công tác xây dựng và hoàn thiện văn bản QPPL;… được thực hiện và áp dụng theo các chế độ chi tiêu tài chính hiện hành, các nội dung chi mang tính đặc thù trong hoạt động xây dựng và hoàn thiện văn bản QPPL ở địa phương đều tăng hơn rất nhiều so với quy định về mức chi trước đây, cụ thể như: Xây dựng đề cương chi tiết dự thảo văn bản có mức chi tối đa từ 500.000 đồng - 900.000 đồng/đề cương (trước đây, mức chi tối đa là 500.000 đồng/đề cương); soạn thảo văn bản: Mức chi tối đa từ 2.000.000 đồng - 4.000.000 đồng/dự thảo văn bản (trước đây, mức chi tối đa là 2.000.000 đồng/văn bản dự thảo); báo cáo/bản tổng hợp các ý kiến góp ý về dự thảo văn bản: Mức chi tối đa 200.000 đồng/báo cáo/bản tổng hợp (trước đây là 100.000 đồng/báo cáo); báo cáo thẩm định, báo cáo thẩm tra: Mức chi tối đa 500.000 đồng/báo cáo (trước đây là 200.000 đồng/báo cáo)…
3. Về định mức phân bổ kinh phí cho việc xây dựng từng loại văn bản QPPL của HĐND, UBND:
- Định mức phân bổ kinh phí xây dựng nghị quyết, quyết định ban hành mới hoặc thay thế ở các cấp (tỉnh, huyện, xã) lần lượt tối đa là 9.000.000 đồng, 7.000.000 đồng, 5.500.000 đồng/văn bản; đối với văn bản sửa đổi, bổ sung thì định mức phân bổ tối đa không quá 80% định mức phân bổ tối đa đối với văn bản được ban hành mới hoặc thay thế; định mức phân bổ kinh phí xây dựng chỉ thị ở các cấp lần lượt tối đa là 3.500.000 đồng, 2.500.000 đồng, 2.000.000 đồng/văn bản (trước đây, định mức phân bổ kinh phí xây dựng dự thảo nghị quyết, quyết định: Tối đa không quá 5.000.000 đồng/văn bản; dự thảo chỉ thị: Tối đa không quá 2.000.000 đồng/văn bản).
- Định mức phân bổ kinh phí đối với các văn bản có nội dung phức tạp được tăng thêm không quá 20% định mức nêu trên đây.
Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết, cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản có thể bố trí một khoản kinh phí từ nguồn ngân sách chi thường xuyên (ngoài kinh phí đã được bố trí theo theo định mức phân bổ tối đa) để hỗ trợ cho các hoạt động liên quan trong quá trình xây dựng và hoàn thiện văn bản QPPL của HĐND, UBND.
4. Thẩm quyền quyết định mức chi: Theo quy định trước đây, trên cơ sở mức chi đã được quy định, HĐND tỉnh căn cứ vào khả năng ngân sách và tính chất phức tạp của mỗi loại văn bản QPPL, ban hành quy định cụ thể về mức chi đối với từng loại văn bản của HĐND, UBND các cấp. Tuy nhiên, để tạo sự chủ động, linh hoạt cho các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo văn bản của HĐND, UBND các cấp trong quá trình thực hiện, Thông tư này đã quy định: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo văn bản của HĐND, UBND các cấp quyết định mức chi cho từng nội dung chi cụ thể trong các hoạt động xây dựng và hoàn thiện văn bản QPPL, nhưng không được vượt quá mức chi nêu trên đây và theo quy định của các chế độ chi tiêu tài chính hiện hành.
Có thể thấy rằng, với những quy định mới về mức chi, nội dung chi bảo đảm cho công tác xây dựng và hoàn thiện văn bản QPPL của HĐND, UBND sẽ tạo sự chủ động cho các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong việc bố trí kinh phí để soạn thảo, tham mưu ban hành văn bản QPPL, đảm bảo nâng cao chất lượng, tiến độ xây dựng văn bản QPPL, và góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL của chính quyền địa phương các cấp.
(P.H)