Hiệu quả triển khai Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội đến năm 2030, giai đoạn 2021 - 2025, kế hoạch thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ngày đăng: 24/10/2025 17:19
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 24/10/2025 17:19
Trên cơ sở báo cáo sơ kết tình hình triển khai Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội đến năm 2030, có thể thấy một bức tranh toàn diện và sinh động về hiệu quả của nguồn vốn tín dụng ưu đãi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025, đồng thời vạch ra những định hướng quan trọng cho chặng đường tiếp theo (Báo cáo số 0159/BC-UBND ngày 22/10/2025 của UBND tỉnh Đắk Lắk).
Báo cáo cung cấp một bức tranh toàn cảnh với hệ thống số liệu phong phú, cập nhật đến ngày 31/8/2025. Các chỉ tiêu quan trọng đều được định lượng rõ ràng: tổng dư nợ đạt 13.758 tỷ đồng, tăng 65,8% so với năm 2020, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 10,6%. Điều đáng ghi nhận là chất lượng tín dụng được giữ vững khi tỷ lệ nợ quá hạn luôn duy trì ở mức rất thấp, chỉ 0,08%, vượt xa mục tiêu đề ra (<2%).
Báo cáo không chỉ nói về tín dụng mà còn cho thấy tác động lan tỏa của nó: đã tạo điều kiện cho 545.803 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận vốn vay ưu đãi, góp phần quan trọng vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 10,09% (cuối năm 2021) xuống còn 5,08% (cuối năm 2024), hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, và phát triển sản xuất.
Thành công này có được nhờ việc phát huy hiệu quả mô hình tổ chức đặc thù với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Trong đó, 04 tổ chức chính trị - xã hội (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên) đang phối hợp quản lý tới 99,74% tổng dư nợ. Hệ thống 287 điểm giao dịch tại xã và 6.215 Tổ Tiết kiệm và vay vốn đã trở thành "cánh tay nối dài" đắc lực, giúp đưa vốn tín dụng đến tận thôn, buôn, tạo nên một mạng lưới an sinh rộng khắp và hiệu quả.
Đặc biệt, báo cáo đã tính đến bối cảnh mới sau sáp nhập hành chính tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, cho thấy tầm nhìn và sự chủ động trong việc điều chỉnh kế hoạch cho một địa bàn rộng lớn và đa dạng hơn. Và những bài học kinh nghiệm được đúc kết trong báo cáo cũng rất thực tiễn, nhấn mạnh đến yếu tố then chốt, trong đó nổi bật là:
Bên cạnh những kết quả đạt được, một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục được chỉ ra đáng chú ý là tỷ lệ vốn ngân sách địa phương ủy thác còn thấp (8,36%), thấp hơn nhiều so với mức bình quân chung toàn quốc (15,8%), cho thấy sự phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn Trung ương. Bên cạnh đó, việc thiếu chính sách chi phụ cấp cho Trưởng thôn/Tổ trưởng và sự phối hợp lồng ghép với các chương trình khuyến nông, khuyến công ở một số nơi chưa thực sự chặt chẽ cũng là những điểm nghẽn cần tháo gỡ.
Trước thềm giai đoạn mới, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh Đắk Lắk mở rộng sau sáp nhập, báo cáo đã đề ra các mục tiêu và giải pháp rất cụ thể cho giai đoạn 2026-2030 đó là:
Để hiện thực hóa mục tiêu giai đoạn 2026-2030, như tăng trưởng dư nợ hàng năm từ 10% trở lên, nâng tỷ trọng vốn địa phương lên 15%, và tiếp tục giảm nghèo bền vững, tỉnh Đắk Lắk sẽ tập trung vào một số nhóm giải pháp then chốt sau:
1. Giải pháp về huy động và đa dạng hóa nguồn vốn
- Ưu tiên ngân sách địa phương: Chủ động cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội với lộ trình rõ ràng, phấn đấu tăng bình quân 500 tỷ đồng mỗi năm.
- Đa dạng hóa kênh huy động: Khuyến khích, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh vận động đóng góp vào Quỹ "Vì người nghèo" và các nguồn tài trợ khác để bổ sung vốn cho vay.
2. Giải pháp về hoàn thiện chính sách và cơ chế
- Rà soát, điều chỉnh linh hoạt: Kịp thời rà soát, đề xuất điều chỉnh Đề án tín dụng bằng nguồn vốn địa phương sau sáp nhập; nghiên cứu nâng mức cho vay, mở rộng đối tượng cho vay phù hợp với nhu cầu thực tế.
- Chính sách hỗ trợ cơ sở: Đề xuất cơ chế chi phụ cấp phù hợp cho Trưởng thôn/Tổ trưởng, ghi nhận sự đóng góp của họ trong công tác tuyên truyền, giám sát và quản lý nợ vốn tại cộng đồng.
3. Giải pháp về đổi mới phương thức hoạt động
- Tăng cường lồng ghép, liên kết: Đẩy mạnh phối hợp giữa tín dụng chính sách với các chương trình khuyến nông, khuyến công, đào tạo nghề và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Khuyến khích hình thành các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, tổ hợp tác có sự tham gia của hộ nghèo, hộ cận nghèo.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số: Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh sẽ tập trung hiện đại hóa, số hóa quy trình nghiệp vụ, phát triển nền tảng ngân hàng số, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia để quản lý đối tượng chính xác, giảm thiểu thủ tục giấy tờ, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân.
4. Giải pháp về nâng cao năng lực hệ thống
- Củng cố mô hình đặc thù: Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Đại diện Hội đồng quản trị các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và đặc biệt là các Tổ Tiết kiệm và vay vốn.
- Đào tạo nguồn nhân lực: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cả đội ngũ cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội và cán bộ kiêm nhiệm tại cộng đồng về chuyên môn, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ thông tin.
Có thể thấy, với một lộ trình hành động bài bản, chi tiết và sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đắk Lắk được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy vai trò là một trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần hiện thực hóa mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau" trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Lê Thủy
24/10/2025 17:14:42
22/10/2025 15:02:03
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18