Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tâm, đủ tầm trong thời kỳ mới (Qua Kế hoạch số 25-KH/TU ngày 30/9/2025 của Tỉnh ủy Đắk Lắk về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2025)
Ngày đăng: 06/10/2025 07:47
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 06/10/2025 07:47
Trong tiến trình đổi mới và phát triển đất nước, công tác cán bộ luôn giữ vị trí then chốt của then chốt. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ là gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém.”
Quán triệt sâu sắc lời dạy ấy, Đảng ta luôn coi đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.
Thực hiện Quy định số 350-QĐ/TW ngày 29/8/2025 của Ban Bí thư về “Đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị”; Nghị định số 171/2025/NĐCP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk ban hành Kế hoạch số 25-KH/TU về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2025. Đây là bước cụ thể hóa quan điểm của Đảng trong giai đoạn mới – giai đoạn chuyển đổi số, cải cách hành chính, hội nhập sâu rộng – nhằm chuẩn bị nguồn cán bộ kế cận, cũng như xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Nội dung và ý nghĩa của kế hoạch
1. Mục tiêu rõ ràng, định hướng đúng đắn
Kế hoạch xác định mục tiêu trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng toàn diện về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và kỹ năng thực thi công vụ. Đặc biệt, kế hoạch nhấn mạnh yêu cầu “thực học để có thực lực”, đề cao tinh thần tự học, tự rèn, tự hoàn thiện – thể hiện sự chuyển đổi từ đào tạo theo phong trào sang đào tạo thực chất, gắn liền với hiệu quả công việc.
2. Nguyên tắc và phương châm mang tính đổi mới
Ba nguyên tắc cơ bản thể hiện tư duy đổi mới trong công tác cán bộ: Gắn đào tạo với sử dụng, đánh giá và cải cách công vụ; Bảo đảm tính kế thừa, đồng bộ, phù hợp với quy hoạch cán bộ từng giai đoạn; Đào tạo thường xuyên, suốt đời. Phương châm “thực học – thực hành – thực hiệu quả” là điểm nhấn quan trọng, phản ánh tinh thần cải cách và chống hình thức trong công tác đào tạo hiện nay.
3. Nội dung và chỉ tiêu đào tạo – bồi dưỡng có tính khả thi cao
Kế hoạch đặt ra các nội dung thiết thực như đào tạo sau đại học, cao cấp – trung cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng kỹ năng quản lý nhà nước, quốc phòng – an ninh, lãnh đạo, quản trị số, đáp ứng yêu cầu công vụ hiện đại. Các chỉ tiêu cụ thể và chú trọng cấp cơ sở thể hiện sự đầu tư đồng đều, có trọng tâm, trọng điểm.
4. Phân công trách nhiệm rõ ràng – cơ chế phối hợp chặt chẽ
Một điểm mạnh của kế hoạch là phân công cụ thể cho từng cơ quan, thể hiện tinh thần tập thể, trách nhiệm liên thông giữa các cơ quan Đảng – Nhà nước – đoàn thể, đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện.
Những điểm mới và giá trị chiến lược: Kế hoạch đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng, gắn với chuyển đổi số; hướng đến chuẩn hóa và chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ. Qua đó, góp phần hình thành một đội ngũ “cán bộ Đắk Lắk kiểu mới”: có bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần phục vụ Nhân dân và khả năng thích ứng nhanh với xu thế phát triển.
Kế hoạch số 25-KH/TU không chỉ là một văn bản hành chính mà là một hành động về xây dựng con người của bộ máy công quyền Đắk Lắk trong thời kỳ mới. Để kế hoạch đạt hiệu quả, cần tăng cường đánh giá sau đào tạo, ứng dụng công nghệ trong quản lý học tập và phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu.
Một Đắk Lắk phát triển bền vững, một chính quyền phục vụ Nhân dân, một đội ngũ cán bộ tận tụy, chuyên nghiệp – đó chính là mục tiêu cao nhất mà Kế hoạch 25-KH/TU hướng tới./.
Lê Thủy
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18