UBND TỈNH ĐẮK LẮK TRIỂN KHAI CHÍNH SÁCH TINH GIẢN BIÊN CHẾ ĐỐI VỚI NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở THÔN, BUÔN, TỔ DÂN PHỐ
Ngày đăng: 25/12/2025 14:53
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 25/12/2025 14:53
Thực hiện Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ về tinh giản biên chế, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh triển khai nghiêm túc, đúng quy trình và bảo đảm đầy đủ quyền lợi đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, buôn, tổ dân phố (sau đây gọi chung là thôn) bị dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính.
Theo đó, UBND các xã, phường có trách nhiệm tổ chức rà soát, xác định danh sách người hoạt động không chuyên trách thuộc diện phải nghỉ việc ngay sau khi có quyết định sắp xếp thôn; đồng thời lập hồ sơ, dự toán kinh phí trợ cấp theo quy định, gửi Sở Nội vụ và Sở Tài chính để thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Việc hoàn thiện hồ sơ phải được thực hiện trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định sắp xếp thôn. Định kỳ trước ngày 10/01 hằng năm, UBND cấp xã tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nội vụ để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ theo quy định.
Sở Nội vụ là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện; thẩm định hồ sơ, xác nhận đối tượng đủ điều kiện tinh giản; tổng hợp kết quả, tham mưu UBND tỉnh và thực hiện chế độ báo cáo theo đúng quy định của pháp luật.
Sở Tài chính có trách nhiệm thẩm định kinh phí, bảo đảm nguồn chi và tổ chức chi trả trợ cấp cho các đối tượng kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ, chính sách hiện hành.
Việc triển khai chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách tại Đắk Lắk có ý nghĩa và tác động quan trọng. Qua đó, góp phần giảm tình trạng dôi dư, sắp xếp tổ chức bộ máy ở cơ sở theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đồng thời bảo đảm người nghỉ việc được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách, hạn chế phát sinh khiếu nại, kiến nghị, giữ vững ổn định tại cơ sở và giảm thiểu rủi ro về thất nghiệp, mất thu nhập. Bên cạnh đó, việc triển khai theo quy trình công khai, minh bạch sẽ tạo nền tảng quan trọng cho việc thực hiện các chính sách tinh giản biên chế trong thời gian tới, góp phần nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp.
UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, tổ chức triển khai chính sách tinh giản biên chế đúng quy định pháp luật; bảo đảm người hoạt động không chuyên trách thuộc diện tinh giản được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP; đồng thời thực hiện chế độ báo cáo định kỳ để UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Việc triển khai chính sách tinh giản biên chế không chỉ đáp ứng yêu cầu pháp lý, mà còn góp phần quan trọng trong sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy ở cơ sở, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững trên địa bàn tỉnh./.
Đặng Hợi
24/10/2025 17:14:42
22/10/2025 15:02:03
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18