Tỉnh Đắk Lắk ban hành hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục tinh giản biên chế
Ngày đăng: 19/09/2025 16:56
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 19/09/2025 16:56
Thực hiện Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế, ngày 18/9/2025 UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Công văn số 04280/UBND-NV hướng dẫn cụ thể về việc lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, chính sách tinh giản biên chế.
Theo hướng dẫn, hồ sơ phải đảm bảo đầy đủ các tài liệu chung như: tờ trình phê duyệt danh sách tinh giản biên chế; biên bản họp xét đối tượng; danh sách kèm dự toán kinh phí; kế hoạch tinh giản trong năm; quyết định tuyển dụng hoặc phê chuẩn đối với cán bộ, công chức, viên chức; bản ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội được cơ quan bảo hiểm xác nhận; các quyết định về lương, phụ cấp, bổ nhiệm trong vòng 05 năm gần nhất; đơn đề nghị tinh giản (nếu có) cùng các giấy tờ liên quan khác. Ngoài ra, từng nhóm đối tượng thuộc diện tinh giản phải nộp bổ sung giấy tờ theo trường hợp cụ thể, chẳng hạn: quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư; quyết định cho thôi giữ hoặc bổ nhiệm chức vụ đối với lãnh đạo, quản lý; đề án vị trí việc làm và danh sách nhân sự đối với trường hợp rà soát, sắp xếp lại đội ngũ; bằng cấp, chứng chỉ đối với người chưa đạt chuẩn chuyên môn; hay hồ sơ bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian nghỉ ốm dài hạn…
Đối với lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong đơn vị sự nghiệp công lập, hồ sơ cần kèm theo quyết định sắp xếp lại tổ chức, hợp đồng lao động và danh sách lao động dôi dư. Người lao động làm công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cũng phải bổ sung các giấy tờ tương tự. Những cán bộ, công chức, viên chức được cử làm đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp hoặc giữ chức danh tại các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhưng nay dôi dư do sắp xếp lại, đều phải nộp quyết định cử, quyết định sắp xếp và danh sách dôi dư được cơ quan thẩm quyền xác nhận.
Về thời gian, UBND tỉnh quy định: đối với các tháng cuối năm 2025, hồ sơ tinh giản phải gửi trước ngày 01/10/2025. Từ năm 2026 trở đi, việc giải quyết sẽ thực hiện theo hai đợt mỗi năm. Đợt 1 áp dụng từ tháng 01 đến tháng 6, hạn nộp hồ sơ chậm nhất vào ngày 01/11 của năm trước; đợt 2 áp dụng từ tháng 7 đến tháng 12, hạn nộp chậm nhất vào ngày 01/5 cùng năm. Hồ sơ gửi trễ sẽ không được tiếp nhận và cơ quan, đơn vị phải tự chịu trách nhiệm.
Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương định kỳ trước ngày 10/01 hằng năm phải tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện tinh giản biên chế, số lượng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu, thôi việc để gửi về Sở Nội vụ. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ theo quy định.
Trong việc triển khai, trách nhiệm của từng cơ quan cũng được quy định rõ. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về quản lý đối tượng tinh giản. Sở Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn, thẩm định hồ sơ, tham mưu việc quản lý, sử dụng biên chế sau tinh giản, đồng thời phối hợp cùng Sở Tài chính báo cáo kết quả định kỳ. Sở Tài chính đảm nhiệm khâu thẩm định, bố trí và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản; Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội cho các đối tượng liên quan.
UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai, đảm bảo đúng quy định, đúng tiến độ. Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc, cần kịp thời báo cáo về Sở Nội vụ để được hướng dẫn, giải quyết.
Lê Thủy
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18