Tiêu chí đăng ký, xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ngày đăng: 06/12/2019 09:20
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 06/12/2019 09:20
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nhằm thực hiện xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia. Việc xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức định kỳ 02 năm/lần vào các năm chẵn. Hệ thống tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện được quy định tại Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22/11/2019.
Theo đó, tiêu chí đăng ký xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xác định như sau:
- Đối với sản phẩm đăng ký xét chọn, phải là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam theo quy định của pháp luật; sản phẩm, hàng hóa được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.
- Đối với doanh nghiệp có sản phẩm đăng ký xét chọn, phải là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam; là chủ sở hữu văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ của sản phẩm đăng ký xét chọn; có thời gian hoạt động tối thiểu từ 02 năm liên tiếp trước năm xét chọn; tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh, bảo vệ môi trường, lao động, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ về tài chính, thuế và các nghĩa vụ khác đối với ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định 03 tiêu chí xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, gồm: Tiêu chí 1: Chất lượng; Tiêu chí 2: Đổi mới sáng tạo; Tiêu chí 3: Năng lực tiên phong, cụ thể:
- Tiêu chí Chất lượng gồm 5 nội dung là: Áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) ISO 9001; áp dụng, duy trì hệ thống quản lý tiên tiến (ISO 14001, SA 8000, VietGap, Global Gap... hoặc tương đương); công bố về chất lượng sản phẩm theo quy định của pháp luật; đầu tư duy trì chất lượng sản phẩm; các giải thưởng chất lượng. Tổng điểm tối đa của Tiêu chí này là 300 điểm.
- Tiêu chí Đổi mới sáng tạo có 8 nội dung gồm: Chính sách khuyến khích đổi mới, sáng tạo; sáng tạo, sáng kiến mới được áp dụng tại doanh nghiệp trong 2 năm liên tiếp trước năm xét chọn; tổ chức công tác nghiên cứu và phát triển (R&D); đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D); tổ chức công tác đào tạo; tài sản trí tuệ của sản phẩm đăng ký xét chọn; áp dụng công nghệ, giải pháp mới; các giải thưởng sáng tạo. Tổng điểm tối đa của Tiêu chí này là 180 điểm.
- Tiêu chí Năng lực tiên phong gồm có 14 nội dung như: Tầm nhìn doanh nghiệp; giá trị cốt lõi của doanh nghiệp; kế hoạch phát triển nguồn nhân lực; tầm nhìn thương hiệu; định vị thương hiệu; bảo vệ thương hiệu… Tổng điểm tối đa của Tiêu chí này là 520 điểm
Việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được thực hiện theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 1.000 điểm. Tổng điểm quy định để một sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là từ 650 điểm trở lên và điểm mỗi tiêu chí trên đạt từ 60% trở lên.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 08/01/2020.
Diễm Xuân
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18