Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk ban hành Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày đăng: 30/07/2014 16:40
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 30/07/2014 16:40
Tiếp công dân và giải quyết các công việc của dân là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp các ngành, các cơ quan, đơn vị. Việc tiếp công dân nhằm mục đích tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh, góp ý những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý của cơ quan, đơn vị. Mặt khác, việc tiếp công dân là để tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo của công dân, điều này là nhằm thực hiện tốt quyền khiếu nại, tố cáo của công dân đã được Hiến pháp ghi nhận, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa công tác tiếp công dân và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc tiếp công dân sẽ giúp cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị được tiến hành một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân cũng là để hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, khắc phục những hạn chế bất cập trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, qua đó, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật nói chung, pháp luật khiếu nại, tố cáo của công dân nói riêng. Chính vì vậy, sau khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành (ngày 01/7/2014) thì ngày 08/7/2014 Sở Tư pháp đã ban hành Quyết định số 99/QĐ-STP (có hiệu lực kể từ ngày ký) về việc ban hành Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở Tư pháp (kèm theo Quyết định này là Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở Tư pháp) thay thế Quyết định số 04/QĐ-STP ngày 26/10/2010.
Với bố cục bao gồm 07 chương, 17 điều Quy chế quy định về trách nhiệm, trình tự, thủ tục tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Sở Tư pháp và các đơn vị trực thuộc (Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản và các Phòng Công chứng). Đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và công dân có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Sở Tư pháp cũng như các đơn vị trực thuộc Sở. Mục đích của Quy chế nhằm xem xét, giải quyết trả lời cho công dân có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản và Trưởng các Phòng Công chứng; đồng thời, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
Quy chế cũng nêu rõ trách nhiệm của Thanh tra Sở trong việc giúp Giám đốc Sở chỉ đạo, triển khai thực hiện và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quyết định này. Chánh Thanh tra, Chánh Văn phòng, Trưởng các phòng, Giám đốc các trung tâm thuộc Sở chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Như vậy, việc ban hành Quyết định này, sẽ là cơ sở cho việc thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở Tư pháp và các đơn vị trực thuộc Sở.
Tin: Minh Ngân; Ảnh: D. H
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18