Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ công chứng
Ngày đăng: 05/09/2012 08:43
Để cải thiện và nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) về sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công chứng, ngày 14/8/2012, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch số 18/KH-STP về cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ công chứng trên địa bàn tỉnh.
Mục đích, yêu cầu của Kế hoạch là nâng cao chất lượng hiệu quả cung cấp dịch vụ về lĩnh vực công chứng phục vụ kịp thời nhu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo và tăng cường an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch. Tăng cường hơn nữa các công tác quản lý nhà nước nhất là kiểm tra, thanh tra về công chứng đảm bảo đưa hoạt động công chứng ngày càng đi vào chuyên nghiệp, hiện đại và đúng pháp luật.
Nội dung của Kế hoạch là hàng năm xem xét tình hình thực tế nhu cầu công chứng để sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực cho 03 Phòng công chứng để đáp ứng nhu cầu công chứng; tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về công chứng và các văn bản có liên quan đến lĩnh vực công chứng cho các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; định kỳ hàng năm hoặc theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn cấp trên rà soát các thủ tục hành chính không còn phù hợp để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm cung ứng tốt nhất dịch vụ công chứng phục vụ khách hàng; tiến hành thanh tra, kiểm tra về tổ chức và hoạt động công chứng và có sự hướng dẫn, giám sát thường xuyên về mặt nghiệp vụ công chứng, phát hiện kịp thời những hạn chế, thiếu sót và yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng chấn chỉnh khắc phục, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công chứng;
Đồng thời, yêu cầu Trưởng Phòng công chứng, Văn phòng công chứng tổ chức triển khai thực hiện tại đơn vị các nhiệm vụ sau: Thực hiện việc niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, trình tự giải quyết hồ sơ công việc, các nội dung và mức phí, thù lao công chứng để tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện và giám sát việc thực hiện; công khai các quy định về khiếu nại, tố cáo để công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình khi có những hành vi vi phạm pháp luật, có thái độ sách nhiễu gây phiền hà của công chứng viên, nhân viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ; mở sổ theo dõi trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp nhận và xử lý các khiếu nại, tố cáo thông qua đường dây nóng, hộp thư góp ý, sổ góp ý để xử lý những thông tin liên quan về biểu hiện các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của đơn vị mình để kịp thời nắm bắt những ý kiến của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phản ánh, đồng thời giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo khắc phục những tồn tại, không có đơn thư tồn đọng; bố trí nơi làm việc, nơi tiếp dân phải lịch sự, khoa học, thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu về cung ứng dịch vụ; tổ chức lấy ý kiến khách hàng về tổ chức và hoạt động của mình theo định kỳ hàng quý; nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị; hoàn chỉnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu về hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản đã được công chứng.
Theo Kế hoạch, Sở Tư pháp đã phân công cho các Phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm thực hiện. Riêng việc nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện xong trong quý IV năm 2012; việc hoàn chỉnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu về hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản đã được công chứng hoàn thành trong quý I năm 2013. Ngoài ra, các nội dung khác được thực hiện hàng năm.
Tuyết Mai