Quy trình xử lý các số điện thoại và chủ thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ngày đăng: 15/03/2019 11:05
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 15/03/2019 11:05
Ngày 25/02/2019, UBND tỉnh đã ban hành “Quy trình xử lý các số điện thoại và chủ thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (tại Quyết định số 386/QĐ-UBND).
Quy trình xử lý nêu rõ, số điện thoại quảng cáo, rao vặt là số điện thoại được các doanh nghiệp viễn thông hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam cung cấp nhưng dùng thực hiện hoạt động liên quan đến quảng cáo, rao vặt vi phạm các hành vi bị cấm được quy định tại Khoản 4 và Khoản 16 Điều 8 Luật Quảng cáo. Chủ thuê bao số điện thoại là người sở hữu số điện thoại do các doanh nghiệp viễn thông cung cấp và có đầy đủ thông tin chủ thuê bao theo quy định. Hành vi sử dụng số điện thoại cho mục đích quảng cáo, rao vặt sai quy định là hình thức in số điện thoại lẫn với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo, tờ rơi, tờ gấp được treo, đặt, dán, vẽ lên cột điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh, công trình xây dựng... và các hình thức quảng cáo tương tự khác mà không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Theo Quyết định, quy trình xử lý đối với các số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định gồm các bước như sau:
- Bước 1: Thống kê và lưu giữ chứng cứ về số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định.
Các đơn vị: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành thống kê, rà soát, thu thập các số điện thoại và chủ thuê bao số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định: chụp ảnh hiện trường vi phạm hoặc thu giữ các tang vật để làm chứng cứ vi phạm (nếu có); lưu trữ chứng cứ vi phạm đồng thời gửi ảnh chụp hiện trường về Sở Thông tin và Truyền thông để lưu trữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin và truyền thông.
- Bước 2: Trách nhiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ kết quả thống kê, trong vòng 10 ngày làm việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc UBND các huyện, thị xã, thành phố gửi thông báo tối thiểu 03 lần/01 số thuê bao số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định đến cơ quan làm việc để làm rõ việc thực hiện hành vi quảng cáo, rao vặt sai quy định theo hình thức: gọi điện, gửi giấy mời hoặc nhắn tin để mời chủ thuê bao đến làm việc. Trường hợp chủ thuê bao đến làm việc theo yêu cầu, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu hoặc thực hiện xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền, yêu cầu khắc phục hậu quả theo quy định.
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi có kết quả xử lý vi phạm hành chính, nếu chủ thuê bao không khắc phục hậu quả theo quy định hoặc không đến làm việc theo yêu cầu kể từ thời điểm có thông báo lần thứ 3 (trừ trường hợp bất khả kháng) và cũng không có thông tin phản hồi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp danh sách gửi Sở Thông tin và Truyền thông để tiếp tục phối hợp xử lý.
- Bước 3: Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
Trong vòng 5 ngày kể từ khi tiếp nhận danh sách đề nghị của đơn vị thống kê, Sở Thông tin - Truyền thông sẽ ban hành kịp thời văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông đối với những thuê bao vi phạm và chỉ khôi phục hoạt động đối với số thuê bao điện thoại vi phạm khi có văn bản đề nghị từ đơn vị thống kê.
- Bước 4: Trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông
Các doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm thực hiện thông báo bằng tin nhắn hoặc gọi điện thoại tối thiểu 3 lần đến chủ thuê bao các số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định trong vòng 10 ngày làm việc và tạm ngừng cung cấp dịch vụ.
Khi nhận được thắc mắc của chủ thuê bao, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông hướng dẫn chủ thuê bao liên hệ trực tiếp với đơn vị thống kê số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định để giải quyết.
- Bước 5: Khôi phục hoạt động của các thuê bao vi phạm.
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ thực hiện khôi phục hoạt động đối với số điện thoại vi phạm khi có văn bản đề nghị từ đơn vị thống kê. Hồ sơ đề nghị khôi phục hoạt động đối với số điện thoại bao gồm: văn bản đề nghị của đơn vị thống kê, quyết định xử phạt vi phạm hành chính và bản cam kết của chủ thuê bao đã khắc phục hậu quả, không tái phạm.
UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo, đài thường xuyên tuyên truyền những quy định của pháp luật về xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong việc quảng cáo, rao vặt sai quy định cho các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh biết để chấp hành.
H.C
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18