Kiểm tra công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2013 tại huyện Kr ông Búk
Ngày đăng: 28/06/2013 15:14
Nhằm đánh giá sơ bộ những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch công tác tư pháp năm 2013, ngày 25/6/2013, Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra kết quả công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2013 tại huyện Krông Búk. Làm việc với huyện Krông Búk, về phía Sở Tư pháp có đồng chí Trần Ngọc Thanh, Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn và Trưởng một số phòng chuyên môn thuộc Sở. Về phía huyện Krông Búk, có đồng chí Nguyễn Văn Hợp, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Tấn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí là đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện, Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện và lãnh đạo, chuyên viên của Phòng Tư pháp huyện.
Sau khi nghe Báo cáo của UBND huyện, Đoàn kiểm tra đã có ý kiến phát biểu, ghi nhận những kết quả công tác tư pháp đạt được trong 6 tháng đầu năm 2013 của huyện, cụ thể: tổ chức bộ máy của Phòng Tư pháp, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch cấp xã đã được củng cố, kiện toàn, (gồm 5 công chức và 01 cán bộ hợp đồng lao động, có trình độ chuyên môn đáp ứng được yêu cầu công việc. Trong đó có 03 Cử nhân Luật, 01 Cử nhân Hành chính, 01 Trung cấp Luật và 01 Trung cấp Kế toán); ở cấp xã, có 6/7 xã bố trí được 02 công chức Tư pháp - Hộ tịch, trong số 13 công chức ở xã có 05 người có trình độ Đại học Luật, 8 người có trình độ Trung cấp Luật (trong đó, có 04 người đang theo học các lớp đại học Luật). Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được UBND huyện đặc biệt quan tâm, bố trí kinh phí và chỉ đạo triển khai thực hiện sâu rộng, đồng bộ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với đặc thù của địa phương như: tổ chức Hội thi “Cán bộ Đoàn với công tác tuyên truyền pháp luật”, tổ chức “Ngày hội pháp luật” tại đơn vị cấp xã … Công tác văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, hòa giải ở cơ sở, bồi thường trách nhiệm của nhà nước, bán đấu giá tài sản…; cũng đã được UBND huyện chủ động ban hành Kế hoạch, bố trí cán bộ theo dõi, triển khai thực hiện; công tác đăng ký, quản lý hộ tịch ở cấp xã đã được UBND huyện thường xuyên tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời các sai sót. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả quản lý về cơ sở dữ liệu của công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, trong đầu năm 2013, UBND huyện đã bố trí kinh phí trang bị phần mềm về đăng ký và quản lý hộ tịch cho Phòng Tư pháp và 07 xã trên địa bàn huyện …
Bên cạnh việc ghi nhận các kết quả đã đạt được, Đoàn cũng đề nghị UBND huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, có hiệu quả Kế hoạch công tác tư pháp của năm 2013 trong 6 tháng cuối năm; thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với đối tượng ở nông thôn, cơ sở; tiếp tục quan tâm, duy trì, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý hộ tịch; quan tâm bố trí đủ công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã; đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện các nhiệm vụ mới được giao cho ngành tư pháp như: kiểm soát thủ tục hành chính, quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính..
6 tháng đầu năm 2013, mặc dù gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí, nguồn nhân lực trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ do là huyện mới được thành lập, song trên cơ sở bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp và tình hình thực tế của địa phương, UBND huyện Krông Búk đã khắc phục mọi khó khăn để lãnh đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác Tư pháp trên địa bàn huyện và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức ngành tư pháp của huyện.
TRUNG HIẾU