Khởi động Chương trình kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Ngày đăng: 18/08/2025 09:47
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 18/08/2025 09:47
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ‑BCT ngày 08/8/2025 phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025 - 2027. Chương trình được xây dựng dựa trên các định hướng chính trị - xã hội - kinh tế: (1) Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, và phát triển cả các kênh phân phối truyền thống lẫn hiện đại; (2) Khuyến khích tư nhân tham gia vào chuỗi liên kết và chuỗi cung ứng trong nước; (3) Gắn phát triển thị trường nội địa với chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, công nghệ mới; (4) Ưu tiên phát triển vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, xa và hải đảo; (5) Kết hợp mục tiêu ngắn hạn (kích cầu tiêu dùng) và dài hạn (phát triển bền vững, chuyển đổi mô hình sản xuất - tiêu dùng).
1. Về mục tiêu của Chương trình:
- Mục tiêu chung: Kích cầu tiêu dùng và phát triển thị trường nội địa trong nước theo hướng hiện đại, bền vững; xây dựng thương hiệu hàng Việt; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
- Mục tiêu cụ thể:
+ Năm 2025: (1) Tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ khoảng 10,5 -12 %; (2) Đảm bảo cung hàng thiết yếu, ổn định giá, đặc biệt dịp cuối năm và Tết; (3) Đạt ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông và xúc tiến; (4) Có hơn 50 nghìn doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến và khuyến mãi.
+ Giai đoạn 2026 - 2027: (1) Thiết lập hạ tầng thị trường nội địa hiện đại và bao phủ toàn quốc; (2) Phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại mang bản sắc Việt; (3) Xây dựng hệ sinh thái số hóa: chợ thông minh, bán lẻ, logistics số, ứng dụng AI và Big Data; (4) Mở rộng hạ tầng thương mại kết nối quốc tế; (5) Hướng tới đưa ngành bán lẻ Việt Nam vào Top 10 thị trường bán lẻ hấp dẫn toàn cầu theo xếp hạng Kearney Global Retail Development Index.
2. Về một số giải pháp cấp bách trong năm 2025
- Kích cầu tiêu dùng nội địa: Tổ chức chiến dịch truyền thông đặc biệt “Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam”: Triển khai thực hiện các giải pháp đổi mới trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với slogan “Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam” thể hiện niềm tự hào khi sử dụng hàng Việt, khẳng định chất lượng sản phẩm nội địa sánh ngang hàng ngoại nhập. Đồng thời, “sản phẩm” có hàm nghĩa rộng hơn, bao gồm cả sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, phủ hợp với xu hướng tiêu dùng đa dạng, hiện đại, giá trị gia tăng cao.
- Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và phân phối, bán lẻ.
- Đảm bảo nguồn cung ổn định, tái cơ cấu nguồn cung theo hướng bền vững, bình ổn giá cả thị trường.
- Tăng cường kết nối cung cầu, nhất là tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng kinh tế khó khăn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
3. Một số giải pháp nổi bật giai đoạn 2026 - 2027
- Hoàn thiện thế chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch và môi trường cạnh tranh bình đẳng cho phát triển thị trường trong nước; ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường truyền thông, marketing nhằm khơi dậy niềm tin, nhu cầu tiêu dùng và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.
- Phát triển hạ tầng thương mại hiện đại trong nước, ứng dụng chuyển đổi số trong bán lẻ và logistics; phát triển bản lẻ hiện đại như: Xây dựng chuỗi cửa hàng tiện lợi, trung tâm hàng Việt vùng miền, mô hình bán lẻ thông minh.
- Hỗ trợ kết nối hạ tầng thương mại với các nước trong khu vực: Kết nối hạ tầng thương mại cứng (đường bộ, logistics, kho ngoại quan, khu kinh tế cửa khẩu); Kết nối hạ tầng mềm (thông tin, tiêu chuẩn, quy chuẩn thương mại, hệ thống xếp hạng ESG, logistics số); Triển khai mạng lưới phân phối hàng hóa Việt tại các nước có tiềm năng lớn trong khu vực qua hợp tác chuỗi bán lẻ, siêu thị địa phương.
- Phát triển thị trường bền vững và hệ sinh thái chuyển đổi số: Cung cấp ưu đãi hoặc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình; nghiên cứu chính sách hỗ trợ kinh phí triển khai chuyển đổi số gắn với sản phẩm “Hàng Việt” nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ để thuê chuyên gia số hoá quy trình sản xuất, đóng gói, marketing.
- Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo hướng В2B hiện đại: Ưu tiên xây dựng sàn cho các ngành có thế mạnh: Gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy hải sản.
Việc Bộ Công thương ban hành Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025 - 2027 đã đánh dấu bước tiến rõ rệt trong chính sách thúc đẩy thị trường nội địa và tiêu dùng bền vững. Chương trình không chỉ mang tính ngắn hạn về kích cầu, mà còn đặt nền tảng cho hệ sinh thái thương mại hiện đại, số hóa toàn diện và xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, vươn tầm quốc tế./.
Bạch Tuyết
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18