Kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (giai đoạn 2017 – 2020)
Ngày đăng: 07/04/2017 16:38
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 07/04/2017 16:38
Nhằm tập trung chỉ đạo và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo thực hiện kế hoạch xây trường đạt chuẩn quốc gia; củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn quốc gia. Ngày 23/2/2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1225/KH-UBND tỉnh về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2017 - 2020, với mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có 50% tổng số trường ở các cấp học, bậc học đạt chuẩn quốc gia, cụ thể: bậc học mần non có 39,2% trường (114/291 trường) đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2; cấp tiểu học có 63,6% trường (269/423 trường) đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2; cấp trung học cơ sở có 62.7% trường (146/233 trường) đạt chuẩn quốc gia; cấp trung học phổ thông có 37,5% trường (21/56 trường) đạt chuẩn quốc gia. Để đạt được những mục tiêu này, kế hoạch đã đưa ra các giải pháp chính đó là:
Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền: Tổ chức tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan quản lý giáo dục, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh các cơ sở giáo dục để làm rõ vai trò, ý nghĩa của nhiệm vụ xây dựng và phát triển trường đạt chuẩn quốc gia nhằm đáp ứng yêu cầu đối với căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tuyên truyền nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, của gia đình và của cộng đồng trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển trường học đạt chuẩn quốc gia.
Thứ hai, tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục: Sắp xếp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và trình độ lý luận chính trị; tuyển dụng, sắp xếp, bố trí đủ giáo viên các bộ môn bảo đảm chuẩn đào tạo; ưu tiên bố trí đủ giáo viên đạt chuẩn để thực hiện kế hoạch dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục từ cấp tiêu học đến cấp trung học phổ thông; xây dựng lực lượng giáo viên dạy giỏi đủ về số lượng và đóng vai trò nòng cốt trong việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường…
Thứ ba, tăng cường củng cố bộ máy tổ chức trong nhà trường theo Điều lệ trường học, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý các hoạt động giáo dục của nhà trường: Xây dựng quy chế hoạt động, quy chế chỉ tiêu nội bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; đề cao vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc thực hiện cải cách hành chính, quản lý việc thực hiện nhiệm vụ của nhà trường, phát huy quyền tự chủ trong quản lý tài chính; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường.
Thứ tư, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương đổi mới phương pháp dạy và học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, xem đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng và kết quả học tập của học sinh, kích thích sự năng động sáng tạo của giáo viên trong giảng dạy. chú trọng tập huấn trang bị cho giáo viên về kiến thức và kỹ năng dạy học tích hợp trong nhà trường phổ thông; sử dụng triệt để và có hiệu quả đồ dùng dạy học hiện có; tự làm đồ dùng dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. phát huy hiệu quả của phòng học bộ môn, thư viện, thiết bị, phòng chức năng khác để hỗ trợ tích cực cho dạy học…
Thứ năm, đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục: Tiếp tục nâng cao nhận thức và thực hiện tốt phương châm “ giáo dục là sự nghiệp toàn dân”. Huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục trên tất cả các mặt; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp để đầu tư phát triền giáo dục, xây dựng phong trào xã hội học tập, phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, phong trào khuyến học khuyến tài. Gắn trách nhiệm hẹn chế tỷ lệ học sinh bỏ học với danh hiệu thi đua của địa phương…
Thứ sáu, xây dựng kế hoạch, kế hoạch sử dụng đất và bố trí kinh phí để thực hiện: Xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó ưu tiên bố trí đủ diện tích đất để xây mới trường học theo quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2025. Bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo đủ diện tích đất theo tiêu chuẩn của trường học chuẩn quốc gia đối với trường chưa đủ diện tích, rà soát và thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học do ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện đảm nhiệm và các nguồn huy động hợp pháp khác…
UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chịu trách nhiệm chính, đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai thực hiện các nội dung đã được xác định tại kế hoạch này.
Thanh Vũ
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18