Đắk Lắk ban hành quy định mới về dạy thêm, học thêm: Hướng đến minh bạch và công bằng
Ngày đăng: 10/11/2025 19:19
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 10/11/2025 19:19
Quy định áp dụng từ ngày 21/11/2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk với những điểm mới đột phá, đặc biệt là việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường không thu tiền học sinh và sự phân công trách nhiệm quản lý rõ ràng cho các sở, ngành, địa phương (Quyết định số 022/2025/QĐ-UBND ngày 10/11/2025 của UBND tỉnh Đắk Lắk).
Trong bối cảnh dư luận còn nhiều băn khoăn về tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã chính thức ban hành Quy định mới về vấn đề này. Văn bản không chỉ là sự cụ thể hóa các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà còn thể hiện một tầm nhìn quyết liệt, toàn diện trong việc thiết lập kỷ cương, hướng đến một môi trường giáo dục công bằng, minh bạch và lành mạnh cho học sinh trên địa bàn tỉnh.
* Phân công rõ ràng, tăng cường trách nhiệm giải trình
Điểm nổi bật đầu tiên của Quy định này là sự phân công trách nhiệm một cách rõ ràng, chi tiết cho các cơ quan, tổ chức liên quan. Thay vì chỉ dồn trách nhiệm cho ngành Giáo dục, Quy định đã mở rộng phạm vi quản lý ra toàn xã hội. Sở Giáo dục và Đào tạo đóng vai trò đầu mối, chịu trách nhiệm hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra và tổng hợp báo cáo. Sở Tài chính được giao nhiệm vụ quan trọng trong việc cấp phép và công khai danh sách các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường, một khâu then chốt để "hóa giải" tình trạng các lớp học "chui".
Đặc biệt, trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân cấp xã được nhấn mạnh với vai trò tại cơ sở, trực tiếp quản lý, giám sát và xử lý vi phạm trên địa bàn. Sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể càng cho thấy tính toàn dân trong công tác này, biến việc quản lý dạy thêm không còn là "chuyện nhà trường" mà là vấn đề của cộng đồng. Cách tiếp cận này hứa hẹn tạo ra một mạng lưới giám sát chặt chẽ, khiến mọi hoạt động dạy thêm đều phải đặt trong khuôn khổ.
* Minh bạch tài chính: "Chìa khóa" giải quyết bất cập
Có lẽ, phần được dư luận quan tâm nhất nằm ở Chương III - Quản lý và sử dụng kinh phí. Quy định đã tách bạch rõ ràng giữa dạy thêm trong nhà trường và ngoài nhà trường.
- Đối với hoạt động trong nhà trường, việc tổ chức dạy thêm sẽ không được thu tiền của học sinh, mà kinh phí được lấy từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác. Đây là một điểm tiến bộ, nhằm hạn chế tình trạng "ép" học sinh học thêm để đảm bảo chất lượng trên lớp, từ đó giảm áp lực kinh tế cho gia đình và hướng đến sự công bằng trong tiếp cận kiến thức.
- Đối với dạy thêm ngoài nhà trường, mức thu được xác định theo thỏa thuận, nhưng đi kèm là các quy định chặt chẽ về quản lý tài chính, kế toán và nghĩa vụ thuế. Việc khuyến khích miễn, giảm học phí cho các đối tượng chính sách cũng thể hiện tính nhân văn của Quy định.
* Cơ chế giám sát và xử lý
Một quy định chỉ thực sự có "RĂN" khi đi kèm cơ chế giám sát và chế tài xử lý mạnh mẽ - Quy định của Đắk Lắk đã làm rõ điều này. Công tác thanh tra, kiểm tra được đặt dưới sự giám sát của cả cơ quan thanh tra nhà nước và các cơ quan quản lý giáo dục theo cấp. Quan trọng hơn, việc yêu cầu các cơ quan từ Sở Giáo dục và Đào tạo đến UBND cấp xã phải công khai địa chỉ, số điện thoại, hòm thư điện tử để tiếp nhận phản ánh đã mở ra một kênh giám sát trực tiếp và hiệu quả từ người dân.
Bên cạnh đó, Quy định cũng nêu rõ việc xử lý vi phạm không chỉ với tổ chức, cá nhân trực tiếp vi phạm mà còn với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra sai phạm. Điều này gắn trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc quản lý giáo viên, thúc đẩy họ phải thực sự nghiêm túc trong công tác quản lý nội bộ.
Quy định mới của tỉnh Đắk Lắk về dạy thêm, học thêm là một bước đi cần thiết và đáng ghi nhận. Với lộ trình rõ ràng, sự phân công trách nhiệm cụ thể và các cơ chế giám sát, xử lý mạnh mẽ, văn bản này kỳ vọng sẽ tạo ra một cuộc "chấn chỉnh" toàn diện trong lĩnh vực còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, thành công của nó không chỉ nằm trên giấy tờ mà phụ thuộc vào sự quyết tâm thực thi của các cấp chính quyền, ý thức tuân thủ của các tổ chức, cá nhân và sự giám sát chủ động của toàn xã hội. Chỉ khi đó, hoạt động dạy thêm, học thêm mới thực sự trở về đúng bản chất của nó: một nhu cầu tự nguyện, hỗ trợ tích cực cho việc học chính khóa, thiết lập một môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng hơn cho thế hệ tương lai của tỉnh nhà.
05 Điều Phụ huynh cần biết:
Lê Thủy
24/10/2025 17:14:42
22/10/2025 15:02:03
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18