Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả khích lệ
Ngày đăng: 27/10/2015 15:07
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 27/10/2015 15:07
Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 09/6/2014 của UBND tỉnh về việc tăng cường lãnh đạo và quản lý hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền và các ngành chức năng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được những kết quả khích lệ, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính, hợp pháp.
Hiện tại, tổ chức của hội đã được củng cố, kiện toàn gồm 09 hội với 685 hội viên trên địa bàn; 04 bộ phận phòng, ban, đơn vị trực thuộc; 14 tổ chức cơ sở thuộc hội. Trong 06 tháng đầu năm 2015, hội đã tổ chức các hội nghị, hội thảo nội dung tuyên truyền công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giới thiệu hoạt động của hội tới 600 lượt người tham dự. Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được tăng cường; đã phát hành 10.000 tờ rơi, 60 băng rôn khẩu hiệu, 500 cờ phướn tuyên truyền về nhận thức quyền lợi người tiêu dùng, tuyên truyền Luật Quyền lợi người tiêu dùng và tuyên truyền, giới thiệu hoạt động ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới 15/3. Bên cạnh đó, Văn phòng Tư vấn giải quyết khiếu nại đã tiếp nhận, tư vấn, giải quyết được 21 vụ khiếu nại của người tiêu dùng thuộc nhiều lĩnh vực. Tỷ lệ giải quyết thành công các vụ khiếu nại là 96%, giá trị hàng hóa dịch vụ thông qua các vụ khiếu nại tương đương 6,5 tỷ đồng; giá trị người tiêu dùng được đền bù, hỗ trợ qua giải quyết các vụ khiếu nại tương đương 290 triệu đồng. Bên cạnh đó, hoạt động hưởng ứng Quyền của Người tiêu dùng Thế giới ngày 15/3, thực hiện nhiệm vụ gắn với quản lý nhà nước và nhiều hoạt động công tác khác đã được triển khai kịp thời, qua đó làm cho nhiều người tiêu dùng biết đến tổ chức hội, từng bước giúp cho người tiêu dùng nhận thức được quyền và nghĩa vụ để tự bảo vệ mình trong tiêu dùng.
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh còn chưa thấu đáo nhiều hạn chế do nhận thức về chức năng, nhiệm vụ của một số hội cơ sở còn hạn chế, một số cán bộ hội chưa nhận thức sâu về nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cán bộ làm công tác này ở cơ sở còn kiêm nhiệm, tổ chức hội còn hạn chế về nghiệp vụ và kỹ năng, điều kiện hoạt động còn thiếu, kinh phí hạn chế; nhận thức của người tiêu dùng đối với tổ chức hội còn chưa đầy đủ… Do đó, trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp cùng với hội trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường sự phối hợp cùng với hội trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hỗ trợ nhiều hơn các mặt công tác của hội, tạo điều kiện cho các hội địa phương có cơ hội gặp gỡ, trao đổi nâng cao kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau về các biện pháp triển khai công tác đạt hiệu quả cao.
Mỹ Loan
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18