Bộ Tư pháp ban hành Thông tư hướng dẫn một số nội dung về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Ngày đăng: 15/08/2017 15:23
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 15/08/2017 15:23
Để triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn (cấp xã) đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 08/5/2017 và Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2017, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả trong công tác đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên cả nước, ngày 28/7/2017, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 07/2017/TT-BTP hướng dẫn về một số chỉ tiêu tiếp cận pháp luật.
Thông tư này quy định về điểm số, hướng dẫn cách tính điểm các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật; biểu mẫu thực hiện đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; thành phần và hoạt động của Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật và một số nội dung về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đối tượng áp dụng là chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến đánh giá, công nhận, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Thông tư đã quy định cụ thể điểm số, cách tính điểm các chỉ tiêu của tiêu chí chí tiếp cận pháp luật và ban hành kèm theo các phụ lục, bao gồm: Phụ lục I hướng dẫn nội dung, điểm số, cách tính điểm các chỉ tiêu của tiêu chí tiếp cận pháp luật và Phụ lục II hướng dẫn 9 loại biểu mẫu phục vụ cho việc đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Để thực hiện hiệu quả chức năng tư vấn, tham mưu giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ xây dựng, đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật Thông tư đã quy định rõ thành phần, số lượng tối đa thành viên của Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật; nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên Hội đồng; cuộc họp Hội đồng và xác định mối quan hệ công tác giữa Hội đồng, thành viên Hội đồng và Phòng Tư pháp.
Theo Thông tư, đối tượng tham gia đánh giá sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại cấp xã bao gồm tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã và đã được trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong năm đánh giá hoặc năm trước liền kề năm đánh giá. Số lượng đối tượng tham gia đánh giá sự hài lòng hằng năm của mỗi đơn vị cấp xã do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hướng dẫn nhưng tối thiểu phải đạt từ 15% trở lên số lượt thủ tục hành chính tại cấp xã đã được giải quyết và trả kết quả của năm trước liền kề năm đánh giá. Ngoài ra, các địa phương được sử dụng kết quả đo lường sự hài lòng về chỉ số cải cách thủ tục hành chính để tính điểm chỉ tiêu 5 về “bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính” của Tiêu chí 2. Thông tư cũng quy định cách thức tổ chức thực hiện đánh giá sự hài lòng, nhiệm vụ của công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong thực hiện đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính thông qua Phiếu lấy ý kiến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc theo cách thức điều tra.
Đối với việc sử dụng kết quả đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật để đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới, Thông tư đã nêu rõ: Trường hợp việc đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới được tổ chức đồng thời với đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thì sử dụng kết quả đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của năm đánh giá để xét, đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới. Còn trong trường hợp việc đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới được tổ chức trước thời điểm đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định sử dụng kết quả đánh giá đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của năm trước liền kề năm đánh giá hoặc sử dụng kết quả của năm đánh giá nhưng phải tuân thủ quy định tại Quyết định số 619/QĐ - TTg ngày 08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
Để nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong triển khai đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, Thông tư đã phân công cụ thể nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức như sau: UBND cấp tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức thực hiện Thông tư này trong phạm vi quản lý. Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, công chức Tư pháp – Hộ tịch tham mưu, giúp UBND, Chủ tịch UBND cùng cấp thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại địa phương./.
Diễm Xuân
23/05/2025 10:46:38
14/05/2025 10:50:38
22/04/2025 07:57:18