Ngày 26/11/2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2160/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên (giai đoạn 2011 – 2015).
Đề án được áp dụng với 4 nhóm đối tượng: thanh thiếu niên tự do, sinh sống, lao động tại địa bàn cư trú; thanh thiếu niên trong trường học; thanh thiếu niên vi phạm pháp luật; thanh thiếu niên lao động ở nước ngoài. Đề án được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; trong đó, ưu tiên đầu tư nguồn lực cho các vùng, địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn và vùng, địa phương có khu đô thị, khu công nghiệp tập trung; đồng thời, có chính sách ưu tiên và đầu tư nguồn lực cho thanh thiếu niên là phụ nữ, các bà mẹ dưới 30 tuổi.
Mục tiêu của Đề án là đến hết năm 2015, nhận thức về pháp luật, ý thức chấp hành, kỹ năng ứng xử pháp luật trong đời sống của thanh thiếu niên được nâng cao rõ rệt, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Cụ thể: 80% thanh thiếu niên tự do, sinh sống, lao động tại địa bàn cư trú được tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực liên quan đến quyền, nghĩa vụ và đời sống, công việc của từng đối tượng, từng địa bàn; 100% thanh thiếu niên trong trường học sẽ được phổ biến chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống, công việc, học tập phù hợp với lứa tuổi của các em; 80% thanh thiếu niên vi phạm pháp luật được tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật, hạn chế tái vi phạm pháp luật và tạo điều kiện hòa nhập tốt với cộng đồng; giảm từ 10% trở lên số người vi phạm pháp luật là thanh thiếu niên, số vụ vi phạm pháp luật có thanh thiếu niên tham gia; nâng cao năng lực đội ngũ người làm công tác phổ biến pháp luật, phấn đấu đạt 70% số cán bộ phổ biến pháp luật cho thanh thiếu niên được tập huấn, cập nhật kiến thức pháp luật mới.
Các nội dung chủ yếu của Đề án gồm:
- Điều tra, khảo sát đánh giá tình hình thực hiện pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật, nhu cầu học tập, tìm hiểu pháp luật; rà soát các biện pháp, mô hình tuyên truyền nhằm đánh giá, xác định nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với yêu cầu của thanh thiếu niên;
- Xây dựng nội dung pháp luật, chú trọng pháp luật trong lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, lao động, văn hóa, môi trường, xã hội, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng hình thức, biện pháp phù hợp. Nâng cao tính chủ động của thanh thiếu niên trong học tập, tìm hiểu pháp luật cũng như trách nhiệm của gia đình, cộng đồng đối với việc giáo dục ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên;
- Phối hợp lồng ghép các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng khác và chương trình, đề án về công tác thanh niên;
- Đánh giá ý thức chấp hành pháp luật của thanh niên sau khi thực hiện hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật.
Cácbiện pháp đề ra là hoàn thiện thể chế về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên; tăng cường trách nhiệm của hệ thống chính trị trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên; tổ chức điều tra, khảo sát công tác phổ biến, giáo dục; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm trang bị kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên; xây dựng tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp theo nhóm thanh thiếu niên; bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật mới, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật; đảm bảo nguồn lực tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên…
Gia Bảo