MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CỦA TỈNH VỀ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG KẾT NỐI VÙNG TÂY NGUYÊN VÀ CÁC TỈNH DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
14/04/2021 15:50:00
Hruê anei: 0
Hruê mbruê: 0
Hlăm sa hruê kăm: 0
Jih jang: 0
14/04/2021 15:50:00
Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 về phát triển hạ tầng giao thông, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã xây dựng, triển khai động bộ, quyết liệt nhiều kế hoạch, giải pháp và đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, hệ thống đường bộ hiện quy mô còn thấp, đang bị xuống cấp; chưa có tuyến đường cao tốc kết nối với cảng biển, các trung tâm kinh tế, du lịch lớn để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, tạo động lực phát triển du lịch, kinh tế - xã hội… Để khắc phục các tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, đồng thời đáp ứng tình hình và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020 – 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng Chương trình số 07-CTr/TU ngày 07/4/2021 về phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải miền Trung đến năm 2025 với các mục tiêu và chỉ tiêu như sau:
1. Về mục tiêu tổng quát
- Thứ nhất, thực hiện có hiệu lực, hiệu quả nội dung Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên”; Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 09/7/2020 của Chính phủ về “Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị”; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thư XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
- Thứ hai, tập trung quy hoạch, phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa gắn với nâng cao năng lực quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
- Thứ ba, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đối ngoại, kết nối thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh trong vùng Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung nhằm nâng cao năng lực kết nối, năng lực vận tải, tạo điều kiện thuận lợi trong việc hợp tác, liên kết phát triển giữa các tỉnh trên mọi lĩnh vực, phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh, của từng vùng, sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực, giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh… góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của Nhân dân đạt mức trung bình của cả nước vào năm 2025.
2. Về chỉ tiêu cụ thể
Phần đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành các chỉ tiêu sau:
- Một là, hoàn thành, đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đối với 03 đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, Buôn Ma Thuột – Liên Khương, Buôn Ma Thuột – Phú Yên.
- Hai là, đầu tư, hoàn thành tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang; 04 dự án đường giao thông liên kết vùng, nối tỉnh Đắk Lắk với Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Nông, Sông Hinh (Phú Yên) và Cảng cạn Đắk Lắk.
- Ba là, kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải: đầu tư hoàn thành 03 Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, gồm QL.29, QL.27, QL14C. Nghiên cứu, kiến nghị đầu tư tuyến đường bộ từ cửa khẩu Đắk Ruê đến thị xã Konhec (Vương quốc Cam Pu Chia); đầu tư tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên với Duyên hải miền Trung (tuyến Buôn Ma Thuột – Tuy Hòa); nâng cấp Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột thành Cảng Hàng không quốc tế.
Diễm Hằng
06/10/2021 09:52:49
06/10/2021 09:51:51
06/10/2021 09:48:09